ออเดอร์คือโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับร้านค้าออนไลน์ แต่ก็ยังมีร้านค้าออนไลน์หลายร้านที่ยังมีความสุขเคล้าน้ำตากับปริมาณออเดอร์ที่ลูกค้าส่งเข้ามาเยอะมาก ๆ ในแต่ละวัน และยังไม่สามารถรับมือกับการบริหารจัดการออเดอร์ทั้งหมดได้ ไม่ว่าด้วยแรงงานพนังงานที่ไม่สามารถจัดการได้ไหว ออเดอร์เยอะเกินไปกว่าจะแพ็คครบทั้งหมดก็เกือบไม่มีเวลานอน หรือจะปัญหาด้านการเงินขายของส่งออกออเดอร์ออกไปได้ตั้งเยอะ แต่ทำไมยอดเงินในบัญชีกลับไม่ค่อยกระเตืองและอีกนานาปัญหาอีกมากมาย
ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยโปรแกรมจัดการออเดอร์ เครื่องมือที่จะเข้ามาทำให้ร้านค้าออนไลน์สามารถบริการจัดการข้อมูลออเดอร์ได้อย่างเป็นระบบและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก่อนที่จะไปรู้จักโปรแกรมจัดการออเดอร์ที่เราเอามาแนะนำในครั้งนี้ ลองไปทำความรู้จักอุปสรรคในการจัดการออเดอร์ที่คอยฉุดยอดขายของร้านค้าออนไลน์กันก่อนดีกว่า
4 อุปสรรคในการจัดการออเดอร์ที่ร้านค้าออนไลน์ต้องเจอ
สับสนงุนงงกับออเดอร์จากหลายช่องทาง
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังกวาดรายได้ให้ได้มากที่สุด ด้วยการเปิดหน้าร้านในทุก ๆ แพลตฟอร์มยอดนิยม ผลลัพธ์ที่ได้กลับมาก็คืออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามาแบบทล่มทลายจากทุกช่องทาง แรก ๆ ก็นับว่าเป็นเรื่องน่าดีใจ แต่ไป ๆ มาตอนที่ต้องการนำข้อมูลช่องทางที่ขายดีไปใช้ยิงโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขาย กลับต้องงุนงงสับสนเพราะไม่ได้เก็บข้อมมูลออเดอร์อย่างละเอียดว่ามาจากช่องทางไหนบ้าง ทำให้ไม่รู้ว่าหน้าร้านจากแพลตฟอร์มไหนคือหน้าร้านที่ขายดีที่สุดนั่นเอง
จัดการออเดอร์ไม่ทัน โยนกำไรทิ้งไปเฉย ๆ
เรียกได้ว่าเป็นเรื่องยินดีแบบเคล้าน้ำตาเลยทีเดียว เพราะปริมาณออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นเกินกว่าที่แรงงานภายในร้านจะรับมือไว้ ทำให้บางร้านต้องตัดใจเปิดรับออเดอร์พในปริมาณที่จำกัด เพื่อให้พนักงานภายในร้านสามารถทำงานและจัดการออเดอร์แบบวันต่อวันได้ทันเวลา โดนออเดอร์ทิ้งก็เท่าก็ว่าโยนกำไรและโยนลูกค้าทิ้งไปแบบน่าเสียดาย แต่ถ้าจะรับเอาไว้ทั้งหมดก็จะกลายเป็นว่าทั้งตัวเจ้าของร้านและพนักงานก็ต้องนั่งทำงานแพ็คออเดอร์ทั้งวันทั้งคืนจนไม่มีเวลาพักแน่นอน จะเลือกเงินหรือเลือกสุขภาพก็ทำได้ยากจริง ๆ
สร้างออเดอร์ซ้ำเป็นประจำ
ปัญหาของร้านค้าที่ออเดอร์เยอะและมีแอดมินทำงานพร้อมกันในหลายช่องทาง ก็มักจะทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นได้ ไม่รู้ว่าลูกค้าคนไหนแพ็คสินค้าไปแล้ว ทำให้เกิดความสบสันแพ็คสินค้าซ้ำ ส่งสินค้าไปให้ลูกค้ารวดเดียว 2 กล่อง ทั้งที่ลูกค้าส่งเข้ามาเพียงออเดอร์เดียว เท่ากับว่างานนี้ลูกค้าได้กำไร แต่คุณกลับขาดทุนไปง่าย ๆ เพราะขาดความรอบครอบนั่นเอง
จดข้อมูลไม่ครบค้นหาไม่เจอ
หลาย ๆ ร้านค้ายังใช้วิธีจดออเดอร์แบบจดด้วยมือลงหนังสือหรือลงโปรแกรมฟรีต่าง ๆ โดยใช้วิธีแบ่งช่องแยกเป็นตารางตามหมวดหมู่ แต่บางครั้งในช่วงที่ออเดอร์เข้ามาในปริมาณมากก็ทำให้ไม่สามารถจดรายละเอียดออเดอร์ได้ครบ บางครั้งชื่อที่อยู่ครบ เบอร์โทรอาจจะตกหล่น ลืมใส่ข้อมูลเลข Tracking ลือลงรายการสินค้าที่ลูกค้าสั่ง ลืมอัปเดตสถานะออเดอร์บางครั้งเมื่อมีลูกค้าทวงถามเข้ามาก็ทำให้ค้นหาข้อมูลไม่เจอไม่รู้ว่าออเดอร์นั้นส่งสำเร็จแล้วจริง ๆ หรือตกหล่นไประหว่างทางกันแน่ อาจจะมีร้านค้าที่ใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วด้วยการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าอีกครั้ง โดยที่ไม่ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ปัญหานี้ก็ทำให้ร้านค้าต้องเสียรายได้ไปอย่างน่าเสียดายเช่นกัน
สอนทำออนไลน์: โปรแกรมจัดการออเดอร์ร้านค้าออนไลน์ จัดการครบจบในที่เดีย อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/