1.เซ็นชื่อบนบัตรของคุณ : เซ็นลายมือชื่อบนบัตรใหม่ทันทีที่คุณได้รับมา ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเซ็นแทนในกรณีที่บัตรสูญหายหรือถูกขโมยแล้วอาจนำไปรูดซื้อสินค้า
2.ระวังผู้ไม่หวังดีมาหลอกล้วงข้อมูล : อย่าตอบอีเมล์หรือข้อความทางโทรศัพท์ที่น่าสงสัย โดยเฉพาะกรณีที่ขอให้คุณบอกข้อมูลส่วนตัวนั่นอาจเป็นแผนของแก๊งมิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยข้อมูลของคุณ
3.หาข้อมูลก่อนเสมอ : ก่อนที่จะซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ ควรค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่คุณไม่คุ้นเคยโดยการค้นหาจากอินเตอร์เน็ต สอบถามเพื่อนๆ หรือโทรสอบถามสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่หมายเลข 1166 ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณซื้อสินค้าหรือบริการกับบริษัทที่มีชื่อเสียงไว้ใจได้เท่านั้น
4.ป้องกันข้อมูลของคุณ : เก็บรักษาข้อมูลบัตรในโทรศัพท์ด้วยวิธีที่ปลอดภัยรัดกุมต้องแน่ใจว่าข้อมูลนั้นสามารถเข้าถึงได้โดยใช้รหัสผ่าน/รหัสลับเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยปกป้องข้อมูลของคุณในกรณีที่มือถือของคุณสูญหายหรือถูกขโมย
5.ตรวจสอบซ้ำ : ตรวจสอบบัตรของคุณเป็นระยะๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีบัตรใบไหนหายไปหลายคนมักคิดว่าบัตรต่างๆยังคงอยู่ในที่ของมันแต่จะไม่ดีกว่าหรือหากเราจะตรวจสอบดูสักหน่อยว่าบัตรทุกใบยังคงอยู่ในสถานที่ปลอดภัยไม่หายไปไหน
6.ตรวจทานอย่างละเอียด : ตรวจทานใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตของคุณอย่างละเอียดทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรายการที่น่าสงสัยพ่วงมาด้วยตรวจสอบค่าใช้จ่ายทุกรายการที่ไม่คุ้นเคยโดยไล่เลียงดูในรายละเอียดของใบแจ้งหนี้ที่คุณได้รับ
7.ฉีกเอกสารก่อนทิ้ง : ถ้าคุณได้รับใบแจ้งยอดบัญชี หรือข้อมูลบัตรที่เป็นเอกสารควรฉีกเอกสารเหล่านั้นก่อนทิ้งลงถังขยะ ทั้งนี้เพื่อรักษาข้อมูลสำคัญของคุณให้ปลอดภัยหลังจากที่เอกสารพวกนั้นหลุดจากมือคุณไปแล้ว